Venue type Restaurant, Café, Resort
Location Ayutthaya, Thailand

The bank river house and cafe

Riverfront hotel and local boat museum in Ayutthaya,Thailand Share your moment with us by #Thebankriverhouse

สถานที่แห่งนี้ปัจจุบันมีชื่อว่า The Bank River House ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำน้อย และเดิมเคยเป็นที่ตั้งของธนาคารกรุงไทย สาขาผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา มาก่อนและมีอายุนับจนถึงปัจจุบันประมาณ 50 ปี ผู้ครอบครองคนปัจจุบันเป็นคนที่เกิดและอาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง มีความผูกพันธ์กับท้องถิ่นแห่งนี้มาก จึงได้พยายามพัฒนาให้เป็น Resort ขนาดเล็กและทั้งเป็นพิพิธภัณฑ์เรือจำลองซึ่งมีเรือขนาดใหญ่ไว้ใช้ล่องชมแม่น้ำน้อยและสถานที่สำคัญต่างๆเช่น วัดตึกคชชหิรัญซึ่ง...ครั้งหนึ่งรัชกาลที่ 5 ท่านได้เคยเสด็จประพาสต้นถึง 2 ครั้งและทรงตั้งชื่อเป็น "วัดตึกคชชหิรัญ" จวบจนถึงทุกวันนี้ อีกทั้งยังได้เสด็จไปประทับที่บ้านขุนพิทักษ์ ซึ่งปัจจุบันนี้คือ "บ้านเขียว" ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนกับกรมศิลปกรกลายเป็นสถานที่ที่เอาไว้ศึกษาทางวัฒนธรรม ใช้เวลาเดินทางไปชมทั้ง 2 สถานที่ทางเรือประมาณ 10 นาที อีกทั้งยังสามารถเดินทางไปชม "ว้ดสี่ร้อย" ที่เป็นตำนานเรื่อง "ขุนศึก" ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นสถานที่ที่คนไทยได้รวบรวมชาวบ้านไปสู้กับพม่า โดยใช้เวลาเดินทาง 40 นาที

ลำน้ำแม่น้ำน้อยแห่งนี้เคยเป็นเส้นทางการคมนาคมทางน้ำ ที่เชื่อมต่อหลายอำเภอในอดีตจนถึงปัจจุบันนี้ ระหว่างสองข้างทางลำน้ำน้อยแห่งนี้มีชุมชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่นและมีสถาปัตยกรรมเป็นบ้านไทยโบราณและเรือนไทยประยุกษ์ในสมัยรัชกาลที่ 5 และมีวัดวาอารามจำนวนมากอยู่จนถึงทุกวันนี้
ในอดีตหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมทย์ได้เดินทางมาเป็นประจำทุกปีเพื่อซื้อบ้านเรือนไทยโบราณและได้นำช่างไม้ที่อำเภอผักไห่ไปสร้างบ้านที่ซอยสวนพลูอีกด้วย

อีกทั้งยังมีสถานที่ที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง เช่น "ตลาดน้ำลาดชโด" "ตลาดสดผักไห่" ซึ่งแสดงถึงวิถีชีวิตชุมชนชาวอำเภอผักไห่อีกด้วย
ผู้ครอบครองคนปัจจุบันเห็นว่าสถานที่และลำน้ำน้อยแห่งนี้มีประวัติศาสตร์และความเป็นมาที่น่าสนใจจึงอยากนำเสนอให้บุคคลรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ถึงเส้นทางการคมนาคมทางน้ำแห่งนี้

EBS MatchStaff’s job forum is exclusively for venues and EBS graduates.

Learn more